PHÂN BIỆT BULONG LIÊN KẾT VÀ BULONG KẾT CẤU

bulong liên kết và bulong neo móng

Bulong liên kết và bu lông kết cấu đều sử dụng nhằm liên kết các mối nối, mối ghép lại với nhau. Tuy nhiên, hai loại bu lông vẫn có sự khác biệt về vật liệu sản xuất, phương pháp xử lý bền mặt và phương pháp chế tạo.

Khi nhắc đến bulong liên kết và bu lông kết cấu, có rất nhiều người sẽ nhầm hai loại bu lông này với nhau. Và cho rằng chúng là một. Đây lại là hai loại bulong hoàn toàn khác biệt.

Vì vậy, để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về hai loại bulong này. Thông qua bài viết này hy vọng quý khách hàng không bị hiểu lầm.

Tìm hiểu về bulong liên kết?

Bulong liên kết (Connection bolt) là gì?

Là loại bu lông được sinh ra sủ dụng chính là liên kết các chi tiết lại với nhau, liên kết các khối giàn. Chúng được ứng dụng trong các kết cấu tĩnh, các chi tiết máy cố định ít chịu tải trọng động.

Lực chịu tải chính trong các liên kết này không phải là lực cắt mà là lực dọc trục. Do đó, vị trí làm việc của loại bulong này phải là nơi ít chịu trong tải động. Tuy rằng không thể chịu trọng tải nhưng bu lông liên kết có ưu điểm dễ dàng tháo lắp khi cần sửa chữa.

Ngoài ra, để phù hợp với nhu cầu của môi trường nên loại bulông này cũng được thiết kế theo nhiều hình dáng, kích thước khác nhau.

Vật liệu sản xuất bulong liên kết

Bulong liên kết được sản xuất từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau. Một số vật liệu cơ bản như: Thép cacbon (Thép cacbon thường, thép cacbon cường độ cao), các loại thép không gỉ (inox 201, inox 304), đồng,.. Với tính cơ học riêng biệt của mỗi một loại vật liệu. Chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy được ưu, nhược điểm của từng loại.

  • Bulong liên kết được chế tạo từ kim loại như: Đồng, nhôm, kẽm,.. Bu lông làm từ vật liệu này được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp điện, chế tạo máy bay, hệ thống xử lý nước….
  • Bulong được chế tạo từ thép không gỉ (bulong inox) là vật liệu chúng ta không thể bỏ qua. Nhờ có khả năng chống ăn mòn hóa học, chống gỉ sét từ môi trường thường sẽ được sử dụng cho các hạng mục yêu cầu cao về khả năng chống gỉ sét, yêu cầu tính thẩm mỹ cao.
  • Bulong được làm từ chất liệu thép cacbon thường không qua xử lý nhiệt là các loại bulong cường độ thấp 4.8; 5.6 và 6.6.
  • Bulong được làm từ chất liệu thép cacbon đã qua xử lý nhiệt là loại bulong cường độ cao.

Xem thêm: Bu lông gia công tại công ty D.O.T

Xử lý bề mặt bulong liên kết

Tùy vào mục đích sử dụng các loại bulong được xử lý bề mặt theo các phương pháp:

  • Hàng thô.
  • Mạ kẽm điện phân (xi trắng xanh hoặc xám tro), mạ kẽm nhúng nóng, mạ cầu vồng, mạ đen để tăng khả năng chống gỉ sét trên bề mặt.

Tìm hiểu về bu lông kết cấu?

Bu lông kết cấu là gì?

Bulong kết cấu (Structure bolt) lại hoàn toàn ngược lại với bulong liên kết. Đây là loại bulong được sử dụng trong các kết cấu hoặc chi tiết phải chịu tải trọng động như kết cấu khung, dầm, chi tiết máy công nghiệp lớn. Bulong kết cấu đòi hỏi vừa phải chịu tải trọng dọc trục, vừa chịu lực kéo cắt.

Bulong kết cấu thường sử dụng trong kết cấu thép và loại bulong này được chia thành 3 loại chính:

  • Bulong trong liên kết chịu cắt
  • Bulong trong liên kết không trượt
  • Bulong trong liên kết chịu kéo

Vật liệu chế tạo bulông kết cấu

Vật liệu sản xuất bu lông kết cấu cũng vô cùng đa dạng như: thép các bon, thép hợp kim… Cách tăng cơ tính bề mặt như mạ kẽm điện phân, mạ kẽm nhúng nóng, mạ đen, sơn cũng được áp dụng đối với các loại bulong kết cấu.

Xử lý bề mặt

Tùy vào mục đích sử dụng các loại bulong được xử lý bề mặt theo các phương pháp:

  • Hàng thô.
  • Mạ kẽm điện phân (xi trắng xanh hoặc xám tro), mạ kẽm nhúng nóng, mạ cầu vồng, mạ đen để tăng khả năng chống gỉ sét trên bề mặt.

Một số các loại bulong kết cấu sử dụng phố biến trong kết cấu thép điển hình như: bu lông móng, bulong lục giác chìm cường độ cao, bulong lục giác chìm đầu dù, bulong ren 2 đầu,…

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XÂY DỰNG D.O.T

Địa chỉ: 63B Đặng Nhữ Lâm, Khu Phố 6, Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

Hotline: 0931.522.669

Zalo: 0931.522.669

Email: kinhdoanh@bulongdot.com

Facebook: fb/congtybulongD.O.T