CÔNG DỤNG BULONG NEO (MÓNG) ĐỂ LÀM GÌ?

bulong neo L cố định máy móc

Bulong neo là gì?

Bulong neo hay bulong móng, là loại bulong có hình dáng đặc biệt và là chi tiết quan trọng cố định kết cấu xây dựng , kết cấu thép. Hôm nay, tôi và các bạn tìm hiểu về loại bu lông đặc biệt này.

Bu lông móng, bulong neo có tên tiếng Anh là Anchor bolt. Đây là một chi tiết có chức năng tạo liên kết ở chân móng của cột với nền.

Trong kết cấu thép, bulong móng được sử dụng để đóng chặt tấm gắn vào một móng bêtông khi sử dụng với một yếu tố kết cấu thép.

Bản vẽ kỹ thuật về bulong neo móng L, J tại D.O.T:

Cấu tạo của bulong neo/ bulong móng

Có rất nhiều loại bu lông neo, bu lông móng với nhiều hình dạng và thiết kế khác nhau để phù hợp với tính chất của công trình. Tuy nhiên để được đảm bảo về mặt cấu tạo, một bu lông móng cần có các thành phần cấu tạo như sau:

  • Phần thân bu lông: có chiều dài lớn hơn so với các loại bu lông thông thường khác. Phần thân được thiết kế theo dạng hình chữ J hoặc chữ L và luôn đảm bảo được tiện ren ở một đầu thẳng. Phần đầu uốn cong theo hình chữ thường được để trơn không tiện ren.

Tùy theo hình dáng mà chiều dài của phần thân tiện ren sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

  • Phần đai ốc và long đền (vòng đệm): bulong móng đều được trang bị thêm đai ốc và long đền tuỳ theo nhu cầu công trình.

*** Thông số kỹ thuật của bulong neo móng:

Đường kính:M12 ~ M56
Chiều dài:1000 ~ 6000
Bước ren:1 ~ 5.0 mm
Tiêu chuẩn:TCVN
Cấp bền:4.6 ~ 8.8,…
Bề mặt:Đen, Xi trắng, Mạ kẽm nhúng nóng, Inox
Giới hạn chảy:– Tương ứng với cấp bền bulong
Giới hạn bền:– Tương ứng với cấp bền bulong
Độ kéo giãn:– Tương ứng với cấp bền bulong
Xuất xứ:Công ty D.O.T

Ưu điểm của bulong móng (neo)

  • Khả năng neo giữ tốt: Bulong móng là một loại bulong có khả năng neo giữ tốt bởi cấu tạo khá “đặc biệt”. Một đầu được tiện ren như các loại bulong thông thường khác và được cố định bởi lực xiết với đai ốc và long đền.
    Một đầu còn lại được uốn cong dạng chữ cái (nhất là theo hình chữ J, chữ L. Ngoài ra còn có kiểu bulong móng chữ U, V, JA, LA… ) có vai trò định vị bu lông chắc chắn hơn, loại bỏ tình trạng bị dịch chuyển hoặc rơi ra khỏi liên kết.
  • Kích thước đa dạng: không thể thiếu trong các bản vẽ kỹ thuật nên kích thước bulong neo rất đa dạng. Có thể được gia công theo thông số yêu cầu của bản vẽ.

Tất nhiên kích thước tiêu chuẩn cho loại bulong này nhưng để đáp ứng tốt nhất cho từng công trình. Bulong này được chế tạo theo yêu cầu về kích thước, chất liệu, xử lý bề mặt,..

Ứng dụng thực tế của bu lông neo móng trong thi công

Ta thường bắt gặp loại bulong này trong các ứng dụng thực tế. Như thi công móng ở công trình dân dụng như nhà ở, nhà xưởng, nhà thép tiền chế. Cũng như thi công hệ thống móng cầu, cột đèn, trụ móng, trụ điện, chung cư hoặc trung tâm thương mại,…

Bulong neo móng luôn luôn có mặt trong hầu hết các bản vẽ kỹ thuật của công trình xây dựng.

Trong thi công nhà xưởng

Trong thi công nhà xưởng, nhà thép tiền chế, bu lông neo móng được dùng để liên kết chân cột móng với công trình. Tạo nên tính chắc chắn và bền vững cho toàn bộ hệ thống mái che của nhà xưởng.

>>> Tìm hiểu thêm bulong cho nhà tiền chế

Trong thi công hệ thống điện chiếu sáng

Hệ thống cột điện, cột đèn chiếu sáng rất cần sử dụng bulong neo móng để cố định chân đèn.

Do sử dụng ở môi trường ngoài trời nên bulong này cần được bảo vệ phần ren. Mạ kẽm điện phân (xi trắng) hoặc mạ nhúng nóng phần ren. Để tránh gỉ sét, tránh bị ăn mòn trước các tác động của môi trường như mưa, sương muối, các chất hóa học gây ăn mòn.

Phần đai ốc của bulong thường được sử dụng dạng đai ốc mũ để bảo vệ phần ren cho bulong.

>>> Tìm hiểu thêm bulong neo móng lắp hệ thống chiếu sáng

Trong lắp đặt máy móc công nghiệp

Để giảm rung lắc, tránh gây sai số máy móc trong làm việc, ta sẽ sử dụng bulong neo để giữ chân máy cố định. Ngoài ra, bulong móng có vai trò định vị chân cần cẩu, cầu trục cảng, chân cẩu cảng, chân các điểm neo giữ tàu thuyền,..

Quý khách có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm khác liên quan của công ty bulông D.O.T tại đây:

Tham khảo báo giá bulong tại:

*** BẢNG BÁO GIÁ ***

    Vật tư yêu cầu:

    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XÂY DỰNG D.O.T

    Địa chỉ: 63B Đặng Nhữ Lâm, Khu Phố 6, Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

    Hotline: 0931.522.669

    Zalo: 0931.522.669

    Email: kinhdoanh@bulongdot.com

    Facebook: fb/congtybulongD.O.T