CÁCH TÍNH THÔNG SỐ CỜ LÊ CHO BULONG THÔNG DỤNG

Bang Thong So Kich Co Bulong Tieu Chuan Din 933 Ren Suot

Bạn có thắc mắc tại sao phải chọn đúng kích thước size cờ lê cho bulong. Và thợ chuyên nghiệp họ sẽ chọn cờ lê cho bulong như thế nào để tối ưu công việc. Liên hệ hotline: 0931522669 để nhận tư vấn tốt nhất.

Lựa chọn cờ lê cho bulong thế nào cho phù hợp?

Việc lựa chọn cờ lê cho bulong sẽ rất khó khăn, đặc biệt là đối với những người làm việc không chuyên hoặc mới bắt đầu dùng bulong. Hơn thế nữa thì có rất nhiều người cho rằng việc lựa chọn bulong không quan trọng, chỉ ước chừng vừa vặn theo mắt nhìn là được.

Trong kỹ thuật, sai số thấp thì tỷ lệ hiệu quả công việc càng cao chính vì thế để đảm bảo tính chính xác, không gây biến dạng đến đầu bu lông – đai ốc trong quá trình thi công thì tốt nhất bạn nên tham khảo cách chọn cờ lê cho bu lông từ những người thợ cơ khí, kỹ thuật chuyên nghiệp.

Image

Các kích thước cờ lê tiêu chuẩn

Cờ lê thường

Cờ lê thường hay còn được gọi là mỏ lết có cấu tạo gồm 1 đầu cố định và 1 đầu có thể điều khiển được độ mở rộng của ngàm để phù hợp với kích cỡ của các loại bulong và đai ốc khác nhau.

Cờ lê thường có rất nhiều kích cỡ khác nhau, chiều dài: 110mm, 160mm, 210mm, 260mm, 310mm, 380mm, 450mm… Tính theo đơn vị inch có các kích thước chiều dài là 4, 6, 8, 10, 15, 18… Độ mở ngàm của cờ lê thường rơi vào khoảng 13mm đến 54mm hoặc lớn hơn, tùy vào các model của nó.

Cờ lê 2 đầu mở

Cờ lê hai đầu mở thường được dùng để vặn và siết đai ốc. Có cấu tạo gồm hai ngàm cố định có kích thước khác nhau (một ngàm to, một ngàm bé). 

Ưu điểm của cờ lê hai đầu mở là giúp hạn chế được vấn đề trơn trượt khi bạn thao tác. 

Size cờ lê phổ biến của loại cờ lê 2 đầu mở là : 6 x 7, 8 x 10, 9 x 11, 10 x 12, 12 x 14, 14 x 17, 17 x 19, 19 x 22, 24 x 27, 30 x 32… (đơn vị mm)

Cờ lê hai đầu vòng

Cờ lê hai đầu vòng có cấu tạo gồm hai đầu hình tròn. Phần đầu vòng của loại cờ lê này thường có hình 6 hoặc 12 cạnh ở mặt bên trong giúp vặn và siết chặt các đai ốc dễ dàng hơn. 

Hai đầu vòng có thể được thiết kế thẳng với phần thân cờ lê, hoặc thiết kế tạo thành một góc chéo với thân cờ lê để tạo khoảng hở khi thao tác. 

Cờ lê hai đầu vòng thường có các kích thước như: 6 x 7, 8 x 9, 10 x 11, 12 x 13, 14 x 15, 16 x 17, 18 x 19, 20 x 22 … (đơn vị mm).

Cờ lê vòng miệng (1 đầu hở, 1 đầu vòng)

Cờ lê vòng miệng được cấu tạo từ sự kết hợp của cờ lê đầu hở và cờ lê đầu vòng. Nhờ vậy mà nó được sử dụng được nhiều mục đích hơn, thao tác cũng dễ dàng và linh hoạt hơn các loại khác.

Hai đầu của cờ lê vòng miệng thường có kích thước giống nhau với các thông số như: 6mm, 7mm, 8mm, 10mm, 12mm, 13mm, 16mm, 18mm…

Cờ lê lực

Cờ lê lực còn được gọi là cờ lê chỉnh lực vì nó có thể điều chỉnh được lực lên vật cần xiết chặt. Khi xiết thì lực cần xiết sẽ hiển thị trực tiếp trên màn hình, giúp người dùng dễ dàng đọc và xác định được lực cần xiết đến mức nào là phù hợp.

Các loại cờ lê lực được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực: xây dựng dân dụng công nghiệp và cầu đường, công nghiệp đóng tàu, khai khoáng hoá dầu, lắp đặt giàn khoan, xây dựng nhà xưởng, kết cấu thép, sửa chữa máy móc, ô tô, container, cơ khí chế tạo…

Cách tính thông số cờ lê cho bulong phổ biến nhất hiện nay

Cách chọn cờ lê cho bulong chuẩn xác được thực hiện theo công thức chung:

ĐƯỜNG KÍNH BULONG X 1,7 = KÍCH THƯỚC CỜ LÊ CHÍNH XÁC PHÙ HỢP

Đối với các bulong khác, bạn chỉ cần áp dụng công thức tính như trên sẽ lựa chọn được loại size cờ lê phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Bảng tra “cờ lê” cho bulong theo tiêu chuẩn DIN 933

Bang Thong So Kich Co Bulong Tieu Chuan Din 933 Ren Suot
Bảng thông số cờ lê tương ứng với bulong tiêu chuẩn

Xem thêm: Cách tính độ dài ren của bulong ren lửng DIN 931

Tìm hiểu thêm: Các loại bulong liên kết tại Công ty bulong D.O.T